Saturday, April 30, 2022

Cycle Tyres - സൈക്കിൾ ടയറുകൾ - ഭാഗം 3

സൈക്കിൾ ടയറിൻ്റെ അളവുകളെ കുറിച്ചാണ് ഇവിടെ പറയുന്നത്.  സൈക്കിളിന്റെ ഫ്രേയമിലും ഫോർക്കിലും ലഭ്യമായ സ്ഥലം (clearance) ആ സൈക്കിളിൽ ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ടയറിൻ്റെ പരമാവധി വലുപ്പം പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നു.  



ചിത്രം 1 - ഒരു double wall rim 
Cross section. ഇതിൽ 22.1 mm എന്ന് അടയാളപ്പെടുത്തിയതാണ് bead seat width എന്നു പറയുന്നത്. ഒരു tyre ഈ ബീഡ് സീറ്റ് അളവിൻ്റെ കുറഞ്ഞത് 1.4 ഇരട്ടി (ഇവിടെ.30.94) മുതൽ പരമാവധി 2.4 ഇരട്ടി (അതായത് 53.O4 mm) വരേ ആവാം. Rim അനുവദിക്കുന്ന പരമാവധി വീതി Fork ഉം Frame ഉം അനുവദിക്കണമെന്നില്ല എന്നും ഓർക്കണം.


ചിത്രം 2 - ഒരു റിം വശത്തു നിന്നു നോക്കുമ്പോൾ. ആദ്യ ചിത്രത്തിലെ 19 mm എന്ന അളവ് ആണ് നമ്മൾ കാണുന്നത്.  എന്നാൽ Rim depth എല്ലാ ദിമ്മിലു തുല്യമല്ല.  രൂപകൽപനയും ഉപയോഗവും അനുസരിച്ച് വ്യത്യാസം ഉണ്ടാകും.  ആയതിനാൽ Rim ൻ്റെ വ്യാസം (diameter) നോക്കുന്നത് Tyre ൻ്റെ bead ഇരിക്കുന്ന ഭാഗത്തെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തിയാണ്.  

ISO 5775 എന്ന  മാനദണ്ഡങ്ങൾ ആണ് നിലവിൽ സർവ്വത്ര ടയറുകളിൽ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നത്. ചരിത്രപരമായ കാരണങ്ങളാൽ ETRTO അളവും ഇഞ്ച് കണക്കിലെ  Imperial സമ്പ്രദായമനുസരിച്ചും അടയാളങ്ങൾ ടയറിൽ കാണാം. 

Hybrid, road bike, 29er - MTB, എന്നിവയിലെ ടയറുകൾ bead seat diameter ISO പ്രകാരം 622 mm ആണ്. എന്നാൽ ഈ മൂന്നിനം സൈക്കിളുകളും ടയർ വീതി, tread pattern, TPI എന്നിവയിൽ വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കും.  

MTB എന്നറിയപ്പെടുന്ന 26 ഇഞ്ച് ടയറുകളുടെ വ്യാസം ISO പ്രകാരം 554 mm ആണ്.  Gravel ൽ കൂടുതൽ കണ്ടുവരുന്ന 650B യും MTB 27.5 ന്റെ റിമ്മും ടയറും ISO യിൽ 584 mm തന്നെ.

ടയറിൻ്റെ വീതിയും വേഗതയും

ചിത്രം 3 - (ചിത്രം കടപ്പാട് - ഇൻ്റർനെറ്റ് സർച്ച്.)

ഭാരം വഹിക്കമ്പോൾ പ്രതലത്തിൽ സ്പർശിക്കുന്ന ഭാഗം പരന്നു പോകുന്നു.  ഉള്ളിലെ വായു മർദ്ദം, വീതി എന്നിവ അനുസരിച്ച് ചിത്രത്തിൽ കാണുന്ന പോലെ പരന്നു പോകുന്ന ഭാഗത്തിൻ്റെ തോത് വ്യത്യാസം വരും.

മൂന്നാം ചിത്രത്തിൽ ടയറിൻ്റെ ഉയരം അടയാളപ്പെടുത്തിയത് ശ്രദ്ധിക്കുക. ടയർ വീതി വർദ്ധിക്കുമ്പോൾ ഉയരവും വർദ്ധിക്കന്നു.  sയറിന് ഉയരവും വീതിയും ഉള്ളതിനാൽ ഉള്ളിലെ വായു (volume) കൂടുതലായിരിക്കും. വീതി കൂടിയ ടയറും കുറഞ്ഞ sയറും താരതമ്യം ചെത്താൽ, വീതി കൂടിയ ടയറിലെ കുറഞ്ഞ മർദ്ദത്തിലുള്ള വായു  വീതി കുറഞ്ഞ ടയറിലെ മർദ്ദം കൂടിയ വായുവിൻ്റെ അത്രയും ഭാരം താങ്ങും.  വായു മർദ്ദം കുറച്ച് contact patch വർദ്ധിപ്പിച്ച് ഗ്രിപ്പ് വർദ്ധിപ്പിക്കലാണ് വീതി കൂടിയ ടയറുകളുടെ രൂപകൽപനയിൽ സ്വീരിക്കുന്ന അടിസ്ഥാനം.

ഇങ്ങനെ ഇമ്മിണി വല്യ contact patch ഉം ഒന്നാം ഭാഗത്തിൽ പറയുന്ന മുള്ളൻ: ടയറുകളും വ്യാസവും ചുറ്റളവും (തൻമൂലം ടയർ ഒരു വട്ടം തിരിയുമ്പോൾ സൈക്കിൾ ചലിക്കുന്ന ദൂരവും) കുറയുകയും സൈക്കിൾ ചവിട്ട് അങ്ങേയറ്റം ദുഷ്കരമാവുകയും ചെയ്യുന്നു. 

ഗ്രിപ്പും വലിയ contact Patch ഉം rola in y resistance - ഒരുമിച്ചു നിൽക്കും. എന്നർഥം..

Contact patch പരമാവധി കുറച്ച് ഉചിതമായ വായു മർദ്ദവും വേഗത്തിൽ ഉരുളുന്ന ട്രെഡ് പാറ്റേർണുമാണ് റോഡ് ബൈക്ക് ടയറുകളുടെ പ്രത്യേകത. 

ഹൈബ്രിഡ് ടയറുകൾ ഈ രണ്ടു വൈരുദ്ധ്യങ്ങൾ സമന്വയിപ്പിക്കന്നു. 

അപ്പോൾ "വീതി കുറഞ്ഞ sയറുകളും പഞ്ചറുകളും..." എന്ന ചോദ്യം സ്വാഭാവികമായും ഉയരും. ഭാഗം രണ്ടിലെ TPI (റബ്ബിന് ഉള്ളിലെ തുണിയിലെ ഊടിൻ്റെയും പാവിന്റെയും ചതുരശ്ര ഇഞ്ചിലെ നൂലുകളുടെ എണ്ണം) കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് ഒരു പ്രാവശ്യം കൂടി വായിക്കണം എന്ന് മാത്രം ഞാൻ അദ്യർഥിക്കുന്നു.


ചിത്രം 4 - Schwalbe Marathon tyre cross section. Image taken off the internet. റബ്ബറിനും തുണിയുടെ ചട്ടതിനുമിടയിൽ puncture protection casing ശ്രദ്ധിക്കുക.  പല നല്ല ബ്രാൻ്റുകളും ഇങ്ങനെ casing ഉള്ള മോഡലുകൾ ലദ്യമാക്കുന്നുണ്ട്.  കൂടാതെ Tyre liner പോലുള്ള വിദ്യകളും ഉണ്ട്. 

No comments:

Post a Comment